สาระสำคัญ

Monday, July 18, 2016

การทุบวัดป่าของพุทธ มีจริงหรือ?



พระอาจารย์สมฤทธิ์ รัตนญาโณ (ธรรมกะ  บุญญพลัง)
 ทุบวัด  

เรื่องที่เกิดขึ้นจริงโดย นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย
นายกสมาคมทางสายกลาง
ยุทธการนี้เกิดขึ้นจริง 
ครั้งแรก การไล่พระป่าผมเจอมาด้วยตนเอง เมื่อสองปีที่ผ่าน ผมได้ไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์ธรรมกะ ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ตอนไปก็ดั้นด้นไปมาก กว่าจะไปถึง ต้องขับรถไปไกล และนั่งแพขนานยนต์ และพระอาจารย์เมตตาขับเรือมารับ เมื่อได้รู้จักไม่นาน
 

ก็ทราบข่าวว่าตอนนี้ท่านกำลังโดนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่ให้ออกจากป่า โดยบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยาน ท่านก็บอกว่า พื้นที่นี้ซื้อต่อมาตั้งนานแล้ว และอยู่มาก่อนที่จะประกาศให้พื้นที่นี้เป็นเขตอุทยานเสียอีก
แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ฟัง วันดีคืนดี ก็มาพร้อมอาวุธครบมือ แต่เนื่องจาก ท่านเองก็มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นผู้ใหญ่พอสมควร จึงยังสามารถยันเอาไว้ไม่ให้เขาทุบได้ และก็ต้องยอมเปลี่ยนเป็นพุทธอุทยาน เพื่อรักษาสถานที่เอาไว้ไม่ให้เจ้าหน้าที่มาทุบทำลาย
แต่ท่านก็บอกว่า การเป็นพุทธสถานนั้น เหมือนจะดี แต่เมื่อลงนามไปแล้ว มันก็มีข้อเสีย คือ จะก่อสร้างอะไรต้องได้รับคำยินยอมจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือเขาจะขอคืนพื้นที่เมื่อไหร่ก็ได้
แต่หากไม่ยอมเป็น เขาก็ทุบทิ้งทันที พวกนี้มากันอาวุธครบมือ ทั้งที่พระอาจารย์ เป็นพระนักปฏิบัติ และอยู่เพียงองค์เดียว ที่สำคัญ ท่านพยายามปลูกป่าแถวนั้น และนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงและปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ
ผมได้รับทราบข้อมูลตอนนั้นว่า เขามีแผนที่จะไล่ ทุบ ทำลาย วัดทุกวัดที่อยู่ในเขตอุทยานทั่วประเทศ ที่มีอยู่ประมาณ 6,000 กว่าแห่ง
ผมเกิดอาการตกใจ ตั้งแต่ตอนนั้น เพราะวัดที่เขาตั้งเป้าทุบ คือวัดป่าทั้งสิ้น ส่วนใหญ่เป็นพระนักปฏิบัติ
เป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนา แต่มันกำลังเกิดอะไรขึ้นหรือ เขาจะทุบวัดทิ้งทั้ง 6,000 กว่าวัด
หลังจากนั้นผมพยายามจะบอกพระต่างๆ ที่เป็นวัดป่า แต่ในขณะนั้น พระท่านไม่เชื่อผมเลย หาว่า ผมปฏิบัติธรรมมากไปแล้วเกิดอาการเพี้ยน
แต่หลังจากนั้นไม่นาน วัดหรือสำนักที่ผมเคยไปบอกท่าน ๆ ก็บอกว่า วัดท่านกำลังจะโดน วัดของเพื่อนท่านโดนไปบ้างแล้ว ที่สำคัญ ที่กล้าหาญ คือ ทุบวัดกัลยาณมิตร

VDO กดเล่นได้
อดีตอธิบดีท่านนี้ก็แปลก ขมักขะเม้นมากที่จะทุบวัดกัลยาณมิตรฯ ทั้งที่ท่านกำลังจะเกษียณ มีคนโพสต์ว่า ทุบวัดนี้แล้วบาปหนัก กรรมจะตามสนองอย่างรวดเร็ว อืมมมมมม กรรมตามสนองเร็วจัง สุดท้าย ผมเห็นนี้ ได้รับแต่งตั้งเป็น สปท. เข้าไปนั่งในสภาอันทรงเกียรติ นี่รึ คือ กรรมสนอง รึ รับรางวัล
และที่ทราบๆ มาก็มีวัดที่ถูกทุบไปแล้ว คือ วัดป่าแห่งหนึ่งที่บุรีรัมย์ วัดถ้ำชัยมงคล ของหลวงปู่วัง อันนี้ทุบศาลาบนยอดภูลังกา (วัดนี้สร้างตั้งแต่หลวงปู่วังก่อน ประกาศให้พื้นที่นี้เป็นเขตอุทยาน)
วัดป่าหลวงตามหาบัว (วัดเสือ)  วัดผาซ่อนแก้ว วัดถ้ำเนรมิต และสำนักปฏิบัติธรรมอีกมากมาย
ที่เขาพร้อมใจกัน ทุบวัดที่อยู่ในป่า ทั้งที่วัดเหล่านี้ ช่วยรักษาป่า แต่ภาครัฐ ก็ยืนยันจะใช้หลัก นิติศาสตร์ ไม่สนใจหลักรัฐศาสตร์ แต่ประการใด 
ถ้าปล่อยไปอะไรจะเกิดขึ้นครับ
1. วัดป่าหาย
2. วัดป่าหาย พร้อม พระนักปฏิบัติธรรมหาย
3. พระนักปฏิบัติธรรมหาย ญาติโยมก็หาย
4. ญาติโยมหาย ก็ไม่มีการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน
5. เมื่อไม่มีการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ศาสนาพุทธก็ด้อยค่าลง
6. เมื่อศาสนาพุทธด้อยค่าลง ก็เริ่มหมดคนนับถือ
7. เมื่อหมดคนนับถือ ศาสนาอื่น ที่อาศัยช่องทางกฎหมาย ก็ประกาศความเป็นใหญ่
8. เมื่อศาสนาอื่นประกาศความเป็นใหญ่ ชาวพุทธก็หร่อยหรอ
9. เมื่อชาวพุทธหร่อยหรอลงเรื่อยๆ วัดหนึ่งพุทธก็สูญหายไปจากประเทศไทย
10. และพระพุทธศาสนาอันสมบัติที่ตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ที่ท่านสืบทอดต่อๆ มา อาจสูญสิ้นในยุคพวกเรา
น่าอายไหม ชาวพุทธ ถ้าเรายังเป็นชาวพุทธ ต้องมาตื่นรู้
นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย นายกสมาคมทางสายกลาง
Cr.กองการคณะสงฆ์