สาระสำคัญ

Friday, November 6, 2015

ผลกระทบของการปิดประเทศ Dhanatchai Chatchai

ผลกระทบของการปิดประเทศ

Dhanatchai Chatchai


1.จะทำให้ขนาดของรายได้ประชาชาติลดลง โดยเฉพาะการค้าระหว่างประเทศในภาคของการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการขยายหรือเพิ่มขนาดรายได้ประชาชาติ ส่งผลไปยังรายได้ประชาชาติต่อบุคคลต่ำ และส่งต่อไปยังระบบเศรษฐกิจคือความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจถดถอยจนถึงระดับตกต่ำ


2.จะทำให้การเคลื่อนย้ายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี่ และนวัตกรรม จากต่างประเทศ มาที่ประเทศลดลงหรือขาดตอนออกไป ส่งผลให้เกิดความล้าหลังในความเจริญก้าวหน้าในทุกๆด้านทุกๆส่วนของสังคมและประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลให้เกิดความด้อยปัญญาและความรู้


3.จะทำให้ทุนและเงินทุนที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเคลื่อนย้ายทุน/เงินทุนระหว่างประเทศ จะมีการเคลื่อนย้ายทุน/เงินทุนจากภายในประเทศไปยังต่างประเทศ ส่งผลต่อตลาดเงินของประเทศ(โดยเฉพาะตลาดหุ้น) และการเคลื่อนย้ายทุน/เงินทุนจากต่างประเทศหดหายไป ส่งผลให้การลงทุนภายในประเทศทุกด้านเกิดความชะงักงัน


4.จะทำให้เกิดการอพยพของประชากรออกไปหรือลี้ภัยสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะจะทำให้เกิดภาวะสมองไหล คือทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพหรือขีดความสามารถสูงออกไปนอกประเทศหรือพำนักในต่างประเทศ


5.จะทำให้ต่างประเทศขาดความมั่นใจและไม่เชื่อถือประเทศ  รัฐบาลที่ทำการบริหารปกครองประเทศ  เนื่องจากการปิดประเทศบ่งบอกถึงเป็นรัฐเผด็จการโดยตรง นานาประเทศไม่ยอมรับ โดยเฉพาะเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ต่างประเทศให้ความสำคัญ


6.จะส่งผลในทางอ้อมอย่างหนึ่งคือ เกิดอาชญากรรมไปทั่วประเทศอย่างแน่นอน เพราะผลมาจากการจ้างงานลดลงหรือไม่มีการจ้างงานเกิดขึ้น เนื่องมาจากไม่มีการลงทุนในภาคการผลิตคือ real sector และในภาคบริการ เป็นผลมาจากการขาดแคลนทุน/เงินทุนที่จะลงทุน ซึ่งเป็นส่วนทำให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบ ขาดผู้มีปัญญาในการสร้างโครงการต่างๆที่จะบริหารการพัฒนาประเทศ และการปิดประเทศไม่ได้เป็นสิ่งที่รับประกันว่าหลังจากปิดประเทศแล้วจะไม่มีเรื่องของฉ้อราษฎร์บังหลวง