สาระสำคัญ

Wednesday, September 21, 2016

การโกงในตระกูลจันทร์โอชา?

เลิกส่องไฟ ไล่โกง...

ติ๊ก ปรีชา ไม่แคร์โดนแฉเรื่องลูก งั้นลองมาอ่านแฉแบบชี้ให้เห็นประเด็นชัดๆ โต้ได้ทุกประเด็น เน้นข้อมูลหลักฐานประกอบ เชิญแท็กเพื่อนที่ยังเชียร์ คสช. ให้มาอ่านได้ 

- - - - - - - - - - 

บริษัทลูกปรีชา จันทร์โอชา จดทะเบียน 1.5 ล้านบาท
รับงานทัพภาค 3 จำนวน 7 โครงการ 97.6 ล้านบาท

คำถาม
1. ผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่
2. เอื้อประโยชน์คนในครอบครัวหรือไม่

อ้างจากข่าว 
หจก.คอนเทมโพรารีฯ ‘ปฐมพล จันทร์โอชา’ กวาดรับเหมา 3 หน่วยงาน 11 โครงการ  155.6 ล.  อบจ.พิษณุโลก สร้างตึก กรมทรัพยากรน้ำด้วย ‘ทัพภาค 3’ มากสุด 7 สัญญา 97.6 ล.  ช่วง ธ.ค.57 – เม.ย.59

http://www.isranews.org/investigative/investigate-procure/item/50159-report_sonbigtig_20959.html 

- - - - - - - - - - 

ตอบคร่าวๆ ให้คนอ่านน้อยเข้าใจ concept

ผลประโยชน์ทับซ้อน และเอื้อประโยชน์
แก่คนในครอบครัวแน่นอน เพราะ

ก. ปรีชา เคยดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาค 3 ปัจจุบันเป็นปลัดกระทรวง กห. 

ข. บุตรชายปรีชา ไปได้งานกองทัพภาค 3 กว่า 7 โครงการ และโครงการที่ดำเนินการในปี 2558 มีการอนุมัติให้บริษัทลูกชายตนเองในช่วงปลายปี 2557 ซึ่งขณะนั้นปรีชา ยังเป็นแม่ทัพภาค

แม้ต่อมา ปรีชา จะไม่ได้เป็นแม่ทัพแล้ว แต่เลื่อนมาดำรงตำแหน่งใหญ่ขึ้น มาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ย่อมมีการใช้อำนาจโดยอ้อม ต่ออดีตผู้ใต้บังคับบัญชาได้ เพราะยังสามารถให้คุณ ให้โทษต่อผู้ปฏิบัติงานได้ 

- - - - - - - - - - 

สรุป: #กรณีนี้ถือเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน และ #ถือว่าคอรัปชั่น

แม้จะกล่าวอ้างว่า "ทำถูกต้อง ทุกขั้นตอน" ก็ไม่ได้แปลว่า จะถูกต้องตามหลักคุณธรรมจริยธรรม เพราะเหตุใดจึงกล่าวอย่างนี้ 

+ เอกสารต่างๆ อาจถูกจัดเตรียมไว้ให้ถูกตามระเบียบ (โดยเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญในระเบียบราชการ ระเบียบพัสดุ ซี่งย่อมมองหาข่องโหว่วได้ อิอิ)

+ อาจมีการตกลงแบ่งผลประโยชน์กันของผู้รับเหมา ก่อนเข้าประมูลงาน โดยมีทัพภาค3 เป็นคนเจรจาให้เสร็จสรรพแล้ว จึงไม่ปรากฎว่ามีปัญหาในเรื่องการแข่งขันราคา (จัดคู่เทียบ จ่ายเงินค่าซองให้คู่แข่ง รับงานสบายๆ) 

"วิธีจัดซื้อจัดจ้างส่วนใหญ่จัดซื้อด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) และมีบางรายการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านผู้ให้บริการตลาดกลาง (อีอ๊อกชั่น) มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 3-4  ราย  อย่างน้อย  1 ราย  การชนะคู่แข่ง หลักพันบาท และอย่างน้อย 3 โครงการที่คู่แข่งรายเดิม * "              

(* ที่มา ลิงก์ข่าวเดียวกับที่เสนอไว้ด้านบน)

+ มีข้อน่าสงสัยว่า สถานที่ ที่รับงานส่วนใหญ่คือกองทัพภาค 3 และบริษัทเพิ่งตั้งมาไม่นาน อันนี้ขอให้ท่านอ่านข่าวลิงก์ก่อนหน้า สืบย้อนหลังตามข้อมูลจดทะเบียนบริษัทบุตรชายปรีชา จะพบว่าเพิ่งตั้งบริษัทราวปี 2555 ปี 56 เพิ่มทุน และมีทุนจดทะเบียนเพียง 1.5 ล้านบาท แถมประสบการณ์ทำงานน้อยมาก ทำไมจึงได้งานระหว่าง ปี 58-59 รวมกว่า 97.6 ล้านบาท

+ ข้อน่าสังเกตอีกจุดคือ รับงาน อบจ.พิษณุโลก ปรีชาเคยประจำอยู่พิษณุโลกนับสิบปี ก่อนจะไปเป็นแม่ทัพภาค 3 มีบ้านอยู่พิษณุโลก เป็นการเอื้อประโยชน์พวกพ้องหรือไม่ และต้องตรวจสอบการอนุมัติงานของ อบจ.ด้วย

ที่ตั้งข้อสังเกตนี้ เพราะ #จากประวัติของปรีชาจะเห็นได้ว่ามีพฤติกรรมส่อทุจริตมานานแล้ว ตั้งแต่

1. การเอาเงินของกองทัพภาค 3 ไปฝากในชื่อบัญชีส่วนตัวของนางผ่องพรรณ ภริยาของตนเอง และไม่สามารถชี้แจงได้ **

2. สำแดงบัญชีทรัพย์สินอันไม่โปร่งใส ต่อ ป.ป.ช. และไม่สามารถอธิบายแสดงที่มาที่ไปของเงินหลายส่วน หลายบัญชีได้ (รายรับผ่อง เกินรายได้ที่แจง) พอโดนสังคมเรียกร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ บอกไม่ผิด ***

(ที่มา **, ***
เงินไหลเวียนบัญชี 'เมียปรีชา 'ปมที่ยังไม่เคลียร์? หลังป.ป.ช.ยันยื่นทรัพย์สินถูกต้อง
http://www.isranews.org/isra-news/item/42000-preechaaaa_8d88dee.html

ท่ามกลางข้อครหา และประเด็นสงสัยหลายประการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้แจ้งต่อสาธารณชน เช่น การนำเงินของกองทัพภาคที่ 3 มาใส่ไว้ในบัญชีตัวเอง โดยมีชื่อของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส เป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจเบิกจ่าย หรือยอดเงินไหลเวียนในบัญชีของนางผ่องพรรณจำนวนหลายสิบล้านบาท ทั้งที่แจ้งว่า ไม่ได้ประกอบธุรกิจ หรือแม้แต่บรรดาทรัพย์สินต่าง ๆ ของ พล.อ.ปรีชา ที่มีเพิ่มขึ้นภายหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 
- http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/50126-oooodm.html)

3. มีการใช้เส้นสายให้บุตรชายคนเล็กของตนเองเข้ารับราชการทหาร โดยไม่เปิดรับสมัครสอบสาธารณะแบบปกติ ทั้งที่บุตรชายจบนิเทศศาสตร์ ซึ่งมีบุคลากรในสายนี้อยู่มาก หากเปิดสอบย่อมเป็นผลดีต่อราชการ แต่นี่ยัดลูกเป็นทหาร ขณะที่ตนเองเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม นี่เรียกว่า คอรัปชั่น และทำให้ระบบคุณธรรม และระบบการสอบแข่งขันไร้ความหมาย แบบนี้เป็นการตัดโอกาสคนมีความรู้ความสามารถในการเข้ารับราชการ ****

(ที่มา **** 
เผยเอกสารลับ สั่งการให้รับลูกชายตัวเองเข้ารับราชการทหาร พร้อมภาพหลังบรรจุเป็นทหารแล้ว https://www.facebook.com/secret100million/posts/535670669964467

พล.อ.ปรีชา ยอมรับ แต่งตั้งลูกชายเป็นทหาร เผยใคร ๆ ก็ทำกัน 
http://hilight.kapook.com/view/135545 ) 

- - - - - - - - - - 

อย่างนี้ ส่องไฟ ไล่โกง ต้องถามว่า ส่องใคร
ส่องคนไปทั่ว พอถึงคนในครอบครัว กลับปิดไฟ
ส่องคนอื่น ไม่ส่องพวกตัวเอง อย่างนั้นหรือไม่ ? 
อะไรคือศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ที่คสช.ชอบอ้าง
มาตรฐานแบบนี้ เรียก แบบเลือกปฏิบัติ ใช่ไหม ? 

หากท่านทั้งหลายไม่หูหนวก ไม่ตาบอด ไม่มีใจอคติ
ท่านทั้งหลายย่อมพิจารณาได้ด้วยตนเอง

ช่วยกันแชร์ไปให้คนอื่นๆทั้งสังคมไทยได้อ่าน