สาระสำคัญ

Friday, August 19, 2016

แม่ไผ่ดาวดิน คุกเข่าทั้งน้ำตา ขอให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ...

PEACE TV
Page Liked · 3 hrs · Edited ·
 
"แม่ไผ่ดาวดิน คุกเข่าทั้งน้ำตา ขอให้เจ้าหน้าที่เรือนจำอนุญาติใ...มารดานายจตุภัทร บุญภัทรรักษา และน้องสาว คุกเข่า ทั้งน้ำตาขวางรถเรือนจำฯที่จะอายัดตัวนายจตุภัทร ในคดี ขัดคำสั่ง คสช. ไปยังจังหวัดขอนแก่น ขอให้นายจตุภัทร เซ็นต์เอกสารลงทะเบียนเรียนก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต ภายหลัง ศาลจังหวัดภูเขียว อนุญาติปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดินแล้ว โดยใช้ตั๋วทนายของบิดา และ เงินสดอีก 30,000 บาท ในคดีผิด พรบ.ประชามติ

เช้าวันนี้ ภายหลังนายจตุภัทรถูกนำตัวจากเรือนจำมายังศาลจังหวัดภูเขียว พนักงานอัยการจังหวัดภูเขียวได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดภูเขียวในทันที โดยฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นจำเลยที่ 1 และนายวศิน พรหมณี เป็นจำเลยที่ 2 ในข้อหาตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 โดยทั้งสองเป็นนักศึกษาและสมาชิกของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในภาคอีสาน และได้ร่วมกันแจกเอกสารเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ในบริเวณตลาดสดภูเขียวเมื่อวันที่ 6 ส.ค.59

ต่อมา นายจตุภัทร์ได้ถูกนำตัวมายังห้องเวรชี้ และทนายจำเลยได้แถลงว่าคดีจะครบกำหนดส่งตัวจำเลยที่ 2 ในวันที่ 22 ส.ค.59 จึงขอให้ศาลสอบคำให้การจำเลยทั้งสองคนพร้อมกัน ศาลพิเคราะห์เห็นว่าเมื่อจำเลยที่ 2 ไม่มาศาล จึงให้เลื่อนไปสอบคำให้การจำเลยทั้งสองพร้อมกันในวันที่ 22 ส.ค.59 เวลา 9.00 น.

ขณะเดียวกันทนายจำเลยยังยื่นคำร้องคัดค้านการขังระหว่างพิจารณา แต่ศาลจังหวัดภูเขียวได้พิเคราะห์เห็นว่าโจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสอง และศาลประทับฟ้องแล้ว ศาลจึงมีอำนาจออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ระหว่างพิจารณาได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 71 และมาตรา 88 จึงให้ออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ เว้นแต่มีประกัน
นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายความ และ บิดาของนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เปิดเผยช่วงเที่ยงนี้ว่า คดีของนายจตุภัทร เป็นคดีประวัติศาสตร์ ที่ทำคดีได้เร็วขนาดนี้ ฝากขังเพียงผัดเดียว พนักงานสอบสวนก็จะส่งฟ้องต่ออัยการแล้ว ต่างจากคดีทั่วไป เบื้องต้นได้เตรียมคัดค้านการฝากขังผัดที่ 2 ไว้จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง ทางทีมทนายได้เจรจาขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ศาลไม่อนุญาต เรียกวงเงินประกัน 50,000 บาท พร้อมทั้งตั๋วทนายของนายวิบูลย์ แต่ทางทีมทนายได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้เพียงตั๋วทนายของนายวิบูลย์เท่านั้น หลังจากนี้ รอศาลพิจารณาว่าจะมีการอนุญาติให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุภัทร หรือไม่

ล่าสุด นายอานนท์ นำภา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค แจ้งว่า ศาลจังหวัดภูเขียวมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุภัทร โดยใช้ตั๋วทนายของนายวิบูลย์ และ เงินสดเพิ่มอีก 30,000 บาท และปล่อยตัวที่เรือนจำกลางภูเขียว แต่เจ้าหน้าที่ได้อายัดตัวนายจตุภัทรในหมายจับคดีขัดคำสั่ง คสช. จากการจัดกิจกรรม พูดเพื่อเสรีภาพ ที่จังหวัดขอนแก่น โดยจะนำตัวนายจตุภัทรส่งไปที่ จังหวัดขอนแก่น แต่ขณะที่รถเรือนจำฯกำลังจะถอยออก นางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของนายจตุภัทร และน้องสาวนั่งคุกเข่าขวางทางไม่ให้รถออกไป เนื่องจากขออนุญาตเจ้าหน้าที่ให้นายจตุภัทรได้เซ็นต์เอกสารลงทะเบียนเรียนก่อน เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่อนุญาต ทำให้นางพริ้มและบุตรสาว นั่งร้องไห้ อ้อนวอน และคุกเข่าอยู่อย่างนั้น ไม่มีทีท่าว่าจะลุกหนี ท่ามกลางฝนลงเม็ด แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไร